Ad Code

Responsive Advertisement

10 rối loạn tiêu hóa triệu chứng đáng lưu ý

Dạ dày đau , khí đốt, ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác có thể gây khó chịu, nhưng may mắn thay, họ thường không gây lo ngại. Đôi khi, mặc dù, những triệu chứng này có thể báo hiệu một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có một trong 10 rối loạn tiêu hóa triệu chứng phổ biến này .
Mô tả các triệu chứng cho bác sĩ

1. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Nếu bạn bị ợ nóng hoặc trào ngược axit nhiều hơn một vài lần một tuần, bạn có thể bị trào ngược dạ dày thực quản. Thực quản di chuyển nuốt thức ăn xuống dạ dày của bạn. Một vòng cơ bắp, cơ thắt thực quản dưới (LES), kết nối dạ dày và thực quản. Khi cơ thắt thực quản dưới yếu, axit dạ dày có thể rò rỉ trở lại vào thực quản của bạn và gây ợ nóng. Điều này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho thực quản của bạn theo thời gian. Bạn có thể điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như thay đổi những gì và khi bạn ăn, và ăn các bữa ăn nhỏ hơn. Thuốc kháng axit hoặc thuốc chẹn axit mạnh theo toa cũng có thể giúp ích.
Dạ dày con người

2. Bệnh loét dạ dày (PUD) và viêm dạ dày

Loét dạ dày là một vết loét mở trong niêm mạc dạ dày hoặc phần trên của ruột non. Viêm dạ dày là viêm niêm mạc dạ dày. Hai tình trạng này có các triệu chứng tương tự, bao gồm đau dạ dày và buồn nôn, và các nguyên nhân tương tự. Nhiễm trùng do vi khuẩn, H. H. pylori, là nguyên nhân phổ biến nhất của loét dạ dày và thường gây viêm dạ dày mãn tính. NSAIDs, bao gồm aspirin, ibuprofen và naproxen, là một nguyên nhân phổ biến khác. Thuốc kháng axit và thuốc ức chế bơm proton thường giúp ích. Kháng sinh điều trị nhiễm H. pylori .
Virus chung

3. Cúm dạ dày

Bệnh cúm dạ dày hay viêm dạ dày ruột là một bệnh nhiễm trùng dạ dày và phần trên của ruột non. Các triệu chứng thường gặp là tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày và chuột rút. Rotavirus và norovirus, ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm, thường là nguyên nhân. Viêm dạ dày ruột thường tự hết, nhưng bạn bị mất nước do tiêu chảy và nôn mửa. Ngăn ngừa mất nước bằng cách uống nước và đồ uống điện giải.
Bánh mì nâu, tai lúa mạch đen (gai) và ngô

4. Nhạy cảm với gluten và bệnh Celiac

Các triệu chứng nhạy cảm với gluten và bệnh celiac là tương tự nhau. Chúng bao gồm tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng. Nhạy cảm với gluten là tương đối phổ biến. Bệnh celiac thực sự ảnh hưởng ít hơn 1%. Điều quan trọng là gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Đừng cố gắng tự chẩn đoán. Không giống như nhạy cảm với gluten, celiac là một bệnh tự miễn có thể làm hỏng ruột non. Loại bỏ gluten một loại protein trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và yến mạch từ chế độ ăn uống của bạn là phương pháp điều trị chính cho cả hai tình trạng.
Mô hình giải phẫu người

5. Bệnh viêm ruột (IBD)

Bệnh viêm ruột (IBD) đề cập đến tình trạng viêm kéo dài trong đường tiêu hóa. Bệnh Crohn và viêm loét đại tràng là hai loại bệnh viêm ruột phổ biến nhất. Chúng là các bệnh tự miễn, có nghĩa là có một phản ứng hệ thống miễn dịch bất thường. Bệnh viêm ruột gây kích thích và sưng, dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, chán ăn, sốt và giảm cân. Bệnh Crohn chủ yếu ảnh hưởng đến phần cuối của ruột non và đầu đại tràng. Viêm loét đại tràng chỉ ảnh hưởng đến đại tràng và trực tràng. Thuốc ngăn chặn phản ứng miễn dịch của bạn có thể điều trị bệnh viêm ruột. Đôi khi phẫu thuật là cần thiết.
Người phụ nữ bị đau bụng

6. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Mọi người đôi khi nhầm lẫn hội chứng ruột kích thích với bệnh viêm ruột. Hội chứng ruột kích thích là đau bụng xảy ra ít nhất ba lần một tháng trong ba tháng liên tiếp. Bạn cũng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy. Không giống như bệnh viêm ruột, hội chứng ruột kích thích không gây hại cho đường tiêu hóa và nó phổ biến hơn nhiều. Nguyên nhân chính xác của hội chứng ruột kích thích là không rõ ràng. Điều trị có thể bao gồm ăn các bữa ăn nhỏ hơn và tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng. Một số người dùng thuốc nhuận tràng, bổ sung chất xơ hoặc men vi sinh để điều trị hội chứng ruột kích thích.
Thực phẩm giàu chất xơ

7. Táo bón

Táo bón là khó khăn hoặc không thường xuyên đi qua phân. Nếu bạn đi tiêu ít hơn ba lần một tuần, bạn có khả năng bị táo bón. Một nguyên nhân phổ biến của táo bón là không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Các triệu chứng chính của táo bón là căng thẳng để đi. Trong hầu hết các trường hợp, tăng chất xơ, chất lỏng và tập thể dục sẽ giải quyết tình trạng này. Chỉ sử dụng thuốc nhuận tràng như một giải pháp tạm thời.
Người phụ nữ trong văn phòng bác sĩ để kiểm tra

8. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ rất đau đớn, sưng mạch máu trong ống hậu môn. Các triệu chứng bao gồm đau, ngứa và máu đỏ tươi sau khi đi tiêu. Táo bón và mang thai là nguyên nhân chính. Bệnh trĩ là phổ biến, với 75% những người trên 45 tuổi mắc chúng. Nó giúp tránh táo bón bằng cách thêm chất xơ và nhiều chất lỏng vào chế độ ăn uống của bạn. Hãy thử dùng kem bôi trĩ, thuốc đạn hoặc tắm nước ấm để giảm đau và ngứa. Có thể cảm thấy hơi xấu hổ khi nói về bệnh trĩ, nhưng đừng để điều đó ngăn bạn tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bệnh trĩ vẫn tồn tại.
Viêm túi thừa

9. Bệnh lý túi thừa

Bệnh túi thừa bao gồm túi thừa túi nhỏ hình thành trong thành đại tràng và viêm túi thừa của bạn và bị viêm. Khoảng một nửa số người ở độ tuổi 60 đến 80 có tình trạng này. Bạn có thể cảm thấy đầy hơi, táo bón hoặc đau ở vùng bụng dưới. Điều trị thường bao gồm thay đổi những gì bạn ăn. Nếu bạn bị chảy máu từ trực tràng, hãy đi khám bác sĩ ngay. Bạn cần nhiều thuốc kháng sinh, chế độ ăn lỏng, hoặc thậm chí phẫu thuật để điều trị viêm túi thừa.
Cặp đôi cao cấp Nói chuyện với bác sĩ

10. Sỏi mật

Túi mật là một cơ quan gắn liền với ruột của bạn lưu trữ mật mật một loại nước ép tiêu hóa. Mật có thể hình thành các cặn nhỏ, cứng gọi là sỏi mật. Khoảng 20 triệu người Mỹ có sỏi mật, nhưng không phải tất cả chúng đều là vấn đề. Một số sỏi mật không gây ra triệu chứng và tự biến mất. Những người khác có thể gây đau hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, nôn và sốt. Phẫu thuật là phương pháp điều trị thông thường đối với sỏi mật gây ra các cuộc tấn công túi mật này.
>> Bạn có biết: Rối loạn tiêu hóa kéo dài ở người lớn uống thuốc gì?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét