Ad Code

Responsive Advertisement

Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa do đâu?

Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa là một triệu chứng nghiêm trọng xảy ra trong đường tiêu hóa của bạn. Đường tiêu hóa của bạn bao gồm các cơ quan sau:
  • Thực quản
  • Dạ dày
  • Ruột non, bao gồm cả tá tràng
  • Ruột già hoặc ruột già
  • Trực tràng
  • Hậu môn
Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa có thể xảy ra ở bất kỳ cơ quan nào. Nếu chảy máu xảy ra ở thực quản, dạ dày hoặc phần đầu của ruột non (tá tràng), nó được coi là xuất huyết tiêu hóa trên. Chảy máu ở ruột non dưới, ruột già, trực tràng hoặc hậu môn được gọi là chảy máu GI dưới.
Lượng máu bạn trải qua có thể từ một lượng máu rất nhỏ đến xuất huyết đe dọa tính mạng. Trong một số trường hợp, có thể có rất ít chảy máu, máu chỉ có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra phân.

Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa?

Các phần khác nhau của đường tiêu hóa bị ảnh hưởng bởi các điều kiện cụ thể. Và có nhiều nguyên nhân gây chảy máu ở các khu vực khác nhau.
Image result for Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa

Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa trên

Loét dạ dày là một nguyên nhân phổ biến của xuất huyết tiêu hóa. Những vết loét này là vết loét mở phát triển trong niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng của bạn. Nhiễm trùng từ vi khuẩn H. pylori thường gây loét dạ dày.
Ngoài ra, các tĩnh mạch mở rộng trong thực quản của bạn có thể bị rách và chảy máu do một tình trạng gọi là giãn tĩnh mạch thực quản . Nước mắt trên thành thực quản của bạn cũng có thể gây chảy máu GI. Tình trạng này được gọi là hội chứng Mallory-Weiss .

Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa dưới

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết tiêu hóa dưới là viêm đại tràng , xảy ra khi đại tràng của bạn bị viêm. Viêm đại tràng có nhiều nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa, bao gồm:
  • Nhiễm trùng
  • Ngộ độc thực phẩm
  • Ký sinh trùng
  • Bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng
  • Giảm lưu lượng máu trong đại tràng
Bệnh trĩ là một nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa phổ biến khác của xuất huyết tiêu hóa hoặc chảy máu trực tràng . Trĩ là một tĩnh mạch mở rộng ở trực tràng hoặc hậu môn của bạn. Những tĩnh mạch mở rộng này có thể vỡ và chảy máu, gây chảy máu trực tràng.
Và một vết nứt hậu môn cũng có thể gây chảy máu GI thấp hơn. Đây là một vết rách ở vòng cơ tạo thành cơ thắt hậu môn, và thường được gây ra bởi táo bón hoặc phân cứng.

Các triệu chứng của xuất huyết tiêu hóa là gì?

Có một vài điều mà bạn có thể chú ý nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có thể bị xuất huyết tiêu hóa hoặc chảy máu trực tràng. Phân của bạn có thể trở nên sẫm màu và dính hơn, như nhựa đường, nếu chảy máu từ dạ dày hoặc đường tiêu hóa trên.
Bạn có thể truyền máu từ trực tràng trong quá trình đi tiêu, điều này có thể khiến bạn nhìn thấy một số máu trong nhà vệ sinh hoặc trên mô nhà vệ sinh của bạn. Máu này thường có màu đỏ tươi. Nôn ra máu là một dấu hiệu khác cho thấy có chảy máu ở đâu đó trong đường tiêu hóa của bạn.
Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hoặc nếu bạn bị nôn giống như bã cà phê , hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Xuất huyết tiêu hóa có thể báo hiệu một tình trạng đe dọa tính mạng. Điều trị y tế kịp thời là điều cần thiết. Ngoài ra, tìm cách điều trị ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:
  • Xanh xao
  • Yếu đuối
  • Chóng mặt
  • Khó thở
Những triệu chứng này cũng có thể báo hiệu chảy máu nghiêm trọng.

Làm thế nào để bác sĩ xác định nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa?

Chẩn đoán nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa của bạn thường sẽ bắt đầu với bác sĩ hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu một mẫu phân để kiểm tra sự hiện diện của máu cùng với các xét nghiệm khác để kiểm tra các dấu hiệu thiếu máu .
Xuất huyết tiêu hóa trên thường được chẩn đoán nhất sau khi bác sĩ thực hiện kiểm tra nội soi . Nội soi là một thủ tục liên quan đến việc sử dụng một máy ảnh nhỏ đặt trên một ống nội soi dài, linh hoạt mà bác sĩ đặt xuống cổ họng của bạn. Phạm vi sau đó được chuyển qua đường GI trên của bạn.
Camera cho phép bác sĩ của bạn nhìn thấy bên trong đường tiêu hóa của bạn và có khả năng xác định vị trí nguồn chảy máu của bạn. Vì nội soi được giới hạn ở đường tiêu hóa trên, bác sĩ của bạn có thể thực hiện nội soi . Thủ tục này được thực hiện nếu nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa không được tìm thấy trong khi nội soi.
Nội soi tương tự như nội soi, ngoại trừ thường có một quả bóng được gắn vào ống có đầu camera. Khi bơm hơi, quả bóng này cho phép bác sĩ của bạn mở ruột và nhìn thấy bên trong.
Để xác định nguyên nhân xuất huyết tiêu hóa thấp hơn, có thể bác sĩ của bạn có thể thực hiện nội soi. Trong bài kiểm tra này, bác sĩ sẽ chèn một ống nhỏ, linh hoạt vào trực tràng của bạn. Một camera được gắn vào ống để bác sĩ có thể xem toàn bộ chiều dài của đại tràng của bạn.
Không khí di chuyển qua ống để cung cấp một cái nhìn tốt hơn. Bác sĩ của bạn có thể lấy sinh thiết để xét nghiệm bổ sung. Bạn cũng có thể trải qua một lần quét để xác định vị trí xuất huyết tiêu hóa. Một chất đánh dấu phóng xạ vô hại sẽ được tiêm vào tĩnh mạch của bạn. Chất đánh dấu sẽ sáng lên trên tia X để bác sĩ có thể nhìn thấy nơi bạn đang chảy máu.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét