Ad Code

Responsive Advertisement

Hội chứng ruột kích thích không nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống lành mạnh thường bao gồm ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng có chừng mực. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS) , bạn có thể nhận thấy các triệu chứng của bạn bị tái phát sau khi bạn ăn một số loại thực phẩm. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu hội chứng ruột kích thích không nên ăn gì?

1. Chất xơ không hòa tan

Image result for Chất xơ không hòa tan
Chất xơ bổ sung số lượng lớn lành mạnh vào chế độ ăn uống. Ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây có chứa chất xơ. Mặc dù dung nạp chất xơ là khác nhau đối với những người khác nhau, chất xơ không hòa tan có thể gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh tiêu chảy ở một số người mắc hội chứng ruột kích thích.
Tập trung vào chất xơ hòa tan thay thế. Hãy nhớ rằng chất xơ không hòa tan có thể làm giảm táo bón, nhưng nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi.
Thực phẩm có chất xơ hòa tan bao gồm:
  • Các loại ngũ cốc, như bột yến mạch và lúa mạch
  • Rau củ, như cà rốt và rau mùi tây
  • Trái cây, như quả mọng, xoài, cam và bưởi
  • Cây họ đậu, như đậu Hà Lan

2. Gluten

Hàm lượng chất xơ không hòa tan trong ngũ cốc nguyên hạt có thể gây ra các triệu chứng hội chứng ruột kích thích. Một số loại ngũ cốc có thể gây ra các vấn đề khác - cụ thể là lúa mạch đen, lúa mì và lúa mạch, có chứa gluten.
Gluten là một loại protein mà một số người bị dị ứng. Tình trạng này được gọi là bệnh celiac . Nó có thể gây ra các triệu chứng như IBS tiêu chảy chiếm ưu thế.
Bệnh celiac là một rối loạn tự miễn dịch xảy ra ở một số cá nhân như là một phản ứng với việc ăn gluten. Nó có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào ruột dẫn đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng kém.
Một số người không dung nạp gluten mà không có phản ứng miễn dịch hoặc thay đổi trong các tế bào ruột. Điều này được gọi là nhạy cảm gluten không celiac. Những người mắc bệnh này có thể gặp các tác dụng phụ tiêu cực và các triệu chứng tiêu hóa khi ăn gluten như những người mắc bệnh celiac.

3. Sữa

Image result for Sữa
Sữa là vấn đề vì hai lý do. Đầu tiên, nó chứa chất béo, có thể làm tăng tiêu chảy. Bạn có thể cần phải chuyển sang sữa ít béo hoặc không béo để giảm bớt các triệu chứng. Và thứ hai, nhiều người bị IBS không dung nạp đường sữa. Nếu bạn không dung nạp đường sữa và có hội chứng ruột kích thích, bạn có thể muốn xem xét các lựa chọn thay thế sữa như sữa gạo và phô mai đậu nành.
Nếu bạn cần cắt bỏ hoàn toàn sữa để làm cho cuộc sống của bạn thoải mái hơn, hãy xem xét hỏi bác sĩ nếu bạn cần bổ sung canxi.

4. Thực phẩm chiên

Khoai tây chiên và các thực phẩm chiên khác là một thành phần chính trong chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ. Điều độ là chìa khóa với những thực phẩm này. Hàm lượng chất béo cao có thể đặc biệt khó khăn trên hệ thống cho những người bị hội chứng ruột kích thích. Thực phẩm chiên rán thực sự có thể thay đổi thành phần hóa học của thực phẩm, khiến nó khó tiêu hóa hơn. Cân nhắc việc nướng hoặc nướng các loại thực phẩm yêu thích của bạn để có một lựa chọn lành mạnh hơn.

5. Đậu và các loại đậu

Đậu nói chung là một nguồn protein và chất xơ tuyệt vời, nhưng chúng có thể gây ra các triệu chứng hội chứng ruột kích thích. Trong khi đậu có thể tăng số lượng lớn trong phân để giúp táo bón, chúng cũng làm tăng khí, đầy hơi và chuột rút ở bụng. Nếu bạn giống như hầu hết những người bị hội chứng ruột kích thích, bạn sẽ muốn thêm đậu vào danh sách thực phẩm cần tránh.

6. Đồ uống chứa caffein

Một số người thề với cà phê buổi sáng của họ cho tiêu hóa đều đặn. Nhưng giống như tất cả các đồ uống chứa caffein, cà phê có tác dụng kích thích ruột có thể gây tiêu chảy. Cà phê, soda và nước tăng lực có chứa caffeine có thể là tác nhân gây ra cho những người mắc hội chứng ruột kích thích.

7. Thực phẩm chế biến

Một số người không phải lúc nào cũng suy nghĩ nhiều về những gì trong thực phẩm chế biến mà họ ăn. Những người bị hội chứng ruột kích thích có thể muốn tránh những thực phẩm này. Thực phẩm chế biến thường chứa các chất phụ gia hoặc chất bảo quản có thể kích hoạt bùng phát hội chứng ruột kích thích.
Một số lượng lớn thực phẩm chế biến, như khoai tây chiên hoặc bữa ăn đông lạnh có sẵn, cũng thường được chiên hoặc nhiều chất béo. Khi có thể, tự làm bữa ăn hoặc mua thực phẩm được làm tươi thường là cách thay thế tốt hơn để mua thực phẩm chế biến sẵn.

8. Chất ngọt không đường

Không đường không có nghĩa là nó tốt cho sức khỏe của bạn - đặc biệt là khi nói đến hội chứng ruột kích thích.
Những chất làm ngọt này, còn được gọi là rượu đường, polyol, chất làm ngọt nhân tạo và chất thay thế đường, thường được tìm thấy trong kẹo không đường, kẹo cao su, hầu hết các loại nước uống ăn kiêng, và thậm chí là nước súc miệng. Những sản phẩm này có chứa các thành phần như sucralose, acesulfame kali và aspartame. Những thành phần này rất khó để cơ thể bạn hấp thụ , đặc biệt là khi bạn bị hội chứng ruột kích thích. Hãy chắc chắn rằng bạn đọc nhãn thành phần của bất kỳ sản phẩm không đường nào bạn tiêu thụ.

9. Sôcôla

Image result for Sôcôla
Thanh sô cô la và kẹo sô cô la có thể kích thích gây ra hội chứng ruột kích thích vì nồng độ caffeine và hàm lượng đường cao của chúng. Một số người bị táo bón sau khi ăn sô cô la. Có một số lựa chọn thuần chay cho những người yêu thích sô cô la mà những người bị hội chứng ruột kích thích thường thấy dễ chịu hơn.

10. Rượu

Đồ uống có cồn là một tác nhân lớn đối với những người bị hội chứng ruột kích thích vì cách cơ thể tiêu hóa rượu. Bia là rủi ro để bắt đầu bởi vì nó thường chứa gluten, và rượu vang và đồ uống hỗn hợp thường chứa đường.
Rượu cũng có thể bị mất nước, có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và tiêu hóa của bạn.
Hạn chế đồ uống có cồn có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích. Nếu bạn có đồ uống, hãy xem xét một loại bia không chứa gluten hoặc đồ uống được trộn với seltzer đơn giản và không có chất làm ngọt nhân tạo hoặc thêm đường.

11. Tỏi và hành

Tỏi và hành là những chất tạo hương vị tuyệt vời trong thức ăn của bạn, nhưng chúng cũng có thể gây khó khăn cho đường ruột của bạn bị phá vỡ, gây ra khí gas. Khí đau đớn và chuột rút có thể là kết quả của tỏi sống và hành tây, và thậm chí các phiên bản nấu chín của những thực phẩm này có thể là tác nhân.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét