Ad Code

Responsive Advertisement

6 dấu hiệu giúp bạn biết có thể bị sỏi thận và nên đi khám bác sĩ

Bất cứ ai đã từng bị sỏi thận đều biết bạn cảm thấy khổ sở như thế nào. Sỏi thận phát triển khi nồng độ muối và các khoáng chất khác trong nước tiểu dính vào nhau. Theo thời gian, các bit bị tắc nghẽn này có thể tạo thành các viên sỏi có kích thước khác nhau, từ các hạt giống như cát hoặc sỏi nhỏ đến các khối sỏi. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo chính khi bạn bị sỏi thận, cộng với những gì bạn có thể làm để thoát khỏi những kẻ gây rối nhỏ này.

6 dấu hiệu nhận biết bạn bị sỏi thận

Đau lưng, bên hông hoặc háng

Ä‘au lÆ°ng
Một viên sỏi thận có thể không bị phát hiện cho đến khi nó bắt đầu hoạt động. Một số người nói rằng đó là một nỗi đau tồi tệ hơn so với sinh nở. Đôi khi cơn đau sỏi thận bắt đầu như một cơn đau âm ỉ, nhưng nó có thể nhanh chóng đến đau quặn dữ dội hoặc đau nhói.
Bạn thường cảm thấy nó ở bên cạnh, bên dưới lồng xương sườn của bạn. Cơn đau có thể tỏa vào bụng dưới hoặc háng của bạn. Sỏi thận ở nam giới có thể gây đau ở tinh hoàn hoặc đầu dương vật.
Đây là một cơn đau rất dữ dội. Có thể là khủng khiếp một phút và sau đó nó hoàn toàn lắng xuống sau đó.

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Buồn nôn hoặc nôn có thể xảy ra khi viên sỏi chặn dòng nước tiểu, khiến nó chảy ngược lại, có thể dẫn đến sưng hoặc căng thận.
Và có một lý do khác khiến bạn cảm thấy đau bụng: Cùng một phần của tủy sống gửi tín hiệu thần kinh đến cả thận và đường ruột, và những thông điệp đó có thể bị vượt qua. Như vậy, khi bị sỏi thận kéo dài dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Đi tiểu nhiều lần

Đôi khi những người bị sỏi thận cảm thấy cần phải đi tiểu nhiều. Triệu chứng này phụ thuộc vào vị trí của viên sỏi. Sỏi gần với bàng quang sẽ có rất nhiều triệu chứng bàng quang: tần suất, mức độ khẩn cấp, cần phải đi vệ sinh nhanh chóng, và đi một lượng nhỏ.
Nguyên nhân? Sỏi kích thích các bức tường của bàng quang và điều đó biểu hiện như sự co thắt bàng quang, khiến bạn cảm thấy như mình cần phải đi tiểu.
Nếu không có nhiều nước tiểu chảy ra, bạn có thể nghĩ rằng bạn đang gặp khó khăn khi đi tiểu. Nhưng những cơn co thắt bàng quang có thể xảy ra ngay cả khi bàng quang của bạn trống rỗng. Trừ khi viên sỏi thực sự nằm trong niệu đạo, thực sự không nên gặp khó khăn khi đi tiểu.

Tiểu ra máu

Một viên sỏi thận có thể dễ dàng kích thích các mô tế bào dọc theo đường tiết niệu, bao gồm cả bên trong niệu quản. Chảy máu có thể là đáng kể. Đôi khi nước tiểu sẽ có màu đỏ sẫm. Đôi khi nó sẽ trông giống như trà hoặc cola.

Đau hoặc rát khi đi tiểu

07-problem-peeing-cervical-cancer-toilet-paper
Nếu đau khi đi tiểu, có thể bạn đã bị sỏi thận. Một số người trải qua loại đau này khi một hòn đá đi qua niệu quản, đến gần bàng quang hơn.
Nhưng nhiều khả năng, rằng bất kỳ sự bỏng rát khi đi tiểu là do nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu , hơn là do bị sỏi thận. Trong một nghiên cứu, 8% bệnh nhân sỏi thận bị nhiễm trùng tiểu.

Sốt

người phụ nữ cảm thấy bị bệnh với nhiệt kế trong miệng
Sốt không phải là triệu chứng phổ biến của sỏi thận. Nếu bạn bị sốt, có thể bạn bị nhiễm trùng thay vì bị sỏi thận. Tuy nhiên, những người bị sỏi thận có thể bị sốt, nếu sỏi bị chặn dòng nước tiểu. Nếu đó là những gì đang xảy ra, đó là một tình huống khẩn cấp. Kháng sinh không thể xâm nhập vào thận bị tắc nghẽn, vì vậy bạn phải giảm bớt sự tắc nghẽn.
Tán sỏi sóng xung kích, sử dụng sóng âm thanh để phá đá thành những mảnh nhỏ hơn mà sau đó bạn bài tiết trong tiểu, có thể được sử dụng để loại bỏ sự tắc nghẽn đó trong một số trường hợp. Lần khác, các bác sĩ đi vào đường tiết niệu với một phạm vi và bẫy đá hoặc phá vỡ nó thành các bit bằng laser. Những viên đá lớn có thể được loại bỏ trong một quy trình phẫu thuật liên quan đến việc tạo ra một vết cắt nhỏ ở lưng của bạn.

Nên đi khám bác sĩ khi

doctor-exam-patient-diagnose
Luôn luôn tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau dữ dội, nôn mửa, chảy máu hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, sỏi thận có thể dẫn đến tổn thương thận nếu chúng chặn dòng nước tiểu.
Một số bác sĩ khuyên bạn nên uống và tăng lượng nước uống hàng ngày để giúp loại bỏ rắc rối. Nếu bạn bị nôn, dù sao bạn cũng có thể bị mất nước, vì vậy chất lỏng bổ sung không thể làm tổn thương. Và giữ nước tốt (và hạn chế của bạn ) sẽ làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận trong tương lai. Một loại thuốc thư giãn cơ bắp được gọi là thuốc chẹn alpha cũng có thể được kê đơn để giúp tăng tốc độ thông sỏi thận và giảm đau.
Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã thoát khỏi sỏi thận, hãy luôn theo dõi vì các triệu chứng có thể đến và đi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét